วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แนวคิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แบบองค์รวม

แนวคิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แบบองค์รวม
แนวคิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แบบองค์รวม (Whole Person Development--WPD) ของ City University of Hong Kong (อ้างถึงในจิรประภา อัครบวร, 2554, หน้า 42-44) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งพี่น้องตระกูล Fang ได้ให้ทุนเพื่อสนับสนุนนักเรียนที่มีมิติการพัฒนาครบทั้ง 7 มิติ ในแต่ละปี เพื่อจุดหมายให้เกิดความตระหนักและเกิดการวางแผนการเรียนรู้ที่สมดุล (in balance way) ซึ่งในที่นี้มิได้หมายถึงการพัฒนาอย่างแยกส่วน หากแต่การพัฒนาอาจเป็นการบูรณาการเพื่อที่จะทำให้คนได้รับการพัฒนาอย่างสมบูรณ์
มิติทั้ง 7 มิติในการพัฒนาคนอย่างสมบูรณ์ ได้แก่ การพัฒนาด้านปัญญา (intellectual development) การพัฒนาด้านจิตวิญญาณ ( spiritual development) การพัฒนาด้านร่างกาย ( physical development) การพัฒนาด้านสังคม (social development) การพัฒนาด้านสุนทรียศาสตร์ (aesthetics development) การพัฒนาด้านอาชีพ (career development) และการพัฒนาอารมณ์ (emotional development)ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น