วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

The power of Professionalism

เก็บจากหนังสือมาเล่า: พลังอำนาจของความเป็นมืออาชีพ (The Power of Professionalism) เป็นชื่อหนังสือที่เขียนโดย Bill Wiersma ในเนื้อหาของหนังสือประกอบด้วยสามส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 พูดถึงเหตุผลความจำเป็นของความเป็นมืออาชีพ ส่วนที่ 2 กล่าวถึงแนวคิด 7 ประการสำหรับมืออาชีพที่น่าเชื่อถือ และส่วนที่ 3 กล่าวถึงยกยกระดับวัฒนธรรมขององค์กรเพื่อรองรับการสร้างความเป็นมืออาชีพ ส่วนที่ 1 พูดถึงเหตุผลความจำเป็นของความเป็นมืออาชีพ กล่าวคือความเป็นมืออาชีพ ก่อให้เกิดความเชื่อถือ และความเชื่อถือก่อให้เกิดความสำเร็จของบุคคลและขององค์การ ดังนั้นความเป็นมืออาชีพจึงต้องเริ่มต้นที่ภายในจิตใจของตนเองก่อนโดยพยายามสร้างตนเองมีสมรรถนะเชิงเทคนิคเป็นลำดับแรก (ส่วนใหญ่เป็นสมรรถนะที่ได้มาจากการศึกษาและการฝึกอบรม)จากนั้นจึงค่อยเพิ่มสมรรถนะความเป็นมืออาชีพลงไปเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราสามารถใช้สมรรถนะเชิงเทคนิคได้เป็นอย่างดี สิ่งที่จะได้ตามมาหลังจากนี้ก็คือความเชื่อถือที่จะได้รับจากผู้อื่นนั่นเอง นอกจากนี้ยังกล่าวถึงจิตวิทยาในการสร้างตัวเองให้เป็นมืออาชีพได้ โดยหยิบยกเอาแนวคิดของนักจิตวิทยาชื่อดัง คือ Carl Rogers ที่กล่าวถึงเรื่อง self-concepts (หรือ perceptions, views, self-views, identities, self-identities) ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นกำหนด “ผู้ที่เราเชื่อว่าเราเป็น-who we believe we are” และสิ่งที่จำเป็นสำหรับการสร้างความเชื่อถือได้ ประกอบด้วย ลักษณะท่าทาง (character) สมรรถนะ (competence) และการตัดสินใจ (judgment)
ส่วนที่ 2 กล่าวถึงแนวคิด 7 ประการสำหรับมืออาชีพที่น่าเชื่อถือ ได้แก่ 1. การกระทำการใดๆ ต้องเริ่มต้นที่ความถูกต้องทั้งทางกฎหมายและจรรยาบรรณ 2. มืออาชีพต้องตระหนักอยู่เสมอว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากกว่าจะมองเพียงแค่ตัวเองเท่านั้น 3. มืออาชีพต้องมองออกไปให้กว้างไกลกว่าผลประโยชน์ของตนเอง 4. มืออาชีพมีมาตรฐานการทำงานของตนเอง ซึ่งมักจะมากกว่ามาตรฐานขององค์การ 5. มืออาชีพคือผู้ที่มีความซื่อสัตย์อยู่ในตัว (ความซื่อสัตย์ คือ มารดาแห่งคุณงามความดีทั้งปวง) 6. มืออาชีพต้องเป็นนายของอารมณ์ มิใช่เป็นทาสของอารมณ์ 7. มืออาชีพคือผู้ที่ต้องการเผยให้เห็นถึงคุณค่าของผู้อื่น
ส่วนที่ 3 กล่าวถึงการยกระดับวัฒนธรรมขององค์กรเพื่อรองรับการสร้างความเป็นมืออาชีพ โดยให้เริ่มที่ตัวเราเองก่อนไม่ว่าจากการพูดการจา การใช้แรงกระตุ้นตามธรรมชาติมนุษย์อย่างเต็มที่ และกระทำอย่างมืออาชีพต่อไปไม่ลดละ จากนั้นก็เป็นบทบาทในการสร้างวัฒนธรรมองค์การให้มีสภาพแวดล้อมที่ดึงดูดใจ ท้าทายและ ยกระดับความเป็นมืออาชีพให้สูงขึ้น
ที่มา: Wiersma, B., 2011. The Power of Professionalism.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น