ความหมายของทุนมนุษย์
“ทุนมนุษย์” มีความหมายที่หลากหลายและกว้างขวาง มีความหมายทั้งที่คล้ายกันและแตกต่างกัน เช่น “ทุนมนุษย์” เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ การศึกษา การฝึกอบรม สุขภาพ (Schultz, 1961) เป็น ความรู้ ทักษะและความสามารถของลูกจ้าง (Becker, 1964) เป็นสินทรัพย์ที่รวมศูนย์อยู่ที่มนุษย์ได้แก่ ทักษะและความเชี่ยวชาญ ความสามารถในการแก้ไขปัญหา รูปแบบภาวะผู้นำ ความสามารถ (Abilities) และทุกสิ่งที่ฝังอยู่ในตัวลูกจ้าง (Brooking,1996) เป็นความสามารถ (Abilities) ของบุคคลในการประยุกต์ใช้วิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า คุณลักษณะ (Attributes) สมรรถนะ และกรอบการคิด (Mindsets) (Stewart,1997) เป็นสมรรถนะ ทัศนคติ และความสามารถทางปัญญา (Roos, Edvinsson and Dragonetti,1998) เป็นความสามารถ (Ability) ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ของลูกจ้างและของผู้จัดการ ซึ่งรวมถึงความรู้ ทักษะ นวัตกรรม และความสามารถ (Ability) ของบุคคลในการจัดการงาน และรวมถึงค่านิยม วัฒนธรรม และปรัชญาขององค์การ (Edvinsson and Malone, 1999) นอกจากนี้นักวิชาการบางท่านกล่าวว่าทุนมนุษย์ประกอบด้วยส่วนประกอบที่สำคัญ 4 ประการ
ประการแรก ความสามารถ (Ability): ความเชี่ยวชาญ (Proficiency) ที่อยู่ในชุดของกิจกรรมต่างๆ หรือรูปแบบต่างๆ ของงาน รวมถึงส่วนประกอบย่อยของความรู้ ทักษะ และความสามารถพิเศษ (Talent)
ประการที่สอง พฤติกรรม (Behavior): วิธีการแสดงออกที่สามารถสังเกตได้ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของงาน
ประการที่สาม ความพยายาม (Efforts): การใช้ทรัพยากรทางสมองและทางกายอย่างมีจิตสำนึกเพื่อมุ่งต่อจุดหมายปลายทางจำเพาะ และ
ประการที่สี่ เวลา (Time): องค์ประกอบเชิงเวลาของการลงทุนในทุนมนุษย์ ได้แก่ จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อวัน ต่อปี ในอาชีพหนึ่งๆ หรือในหน่วยหนึ่งๆ ที่อยู่ระหว่างวันหรือปี (Davenport, 1999) นอกจากนี้ยังพบว่าทุนมนุษย์ได้หยั่งรากฝังลึกและไม่สามารถแยกออกมาจากความสามารถ (Abilities) ความรู้ ทักษะ หรือประสบการณ์ โดยได้แบ่งทุนมนุษย์ออกเป็นกลุ่มๆ ได้แก่ ทักษะในการกระทำ ทักษะในการรวบรวมสารสนเทศ ทักษะในการประมวลผลสารสนเทศ ทักษะในการสื่อสาร ประสบการณ์ ความรู้ ทักษะทางสังคม มุมมองที่มีต่อค่านิยม ความเชื่อ และทัศนคติ (Dess and Picken, 1999)
“ทุนมนุษย์” ในช่วงตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา มีความหมายว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความรู้เชิงเทคนิค (Know-how) ความสามารถ (Ability) ทักษะ และความเชี่ยวชาญของคนในองค์การ (Dzinkowski, 2000) หรือมีความหมายว่า เป็นชุดที่ประกอบด้วยทักษะ และความสามารถ (Capabilities) ทุกประเภทของคนที่ทำงานอยู่ในองค์การ ซึ่งสามารถมองเห็นได้ว่าเป็นคลังของทักษะและความรู้ของบุคคลที่อยู่ภายในองค์การ (Lynn, 2000) เป็นชุดของการฝึกอบรม ประสบการณ์ การวินิจฉัย สติปัญญา ความสัมพันธ์และความเข้าใจอย่างถ่องแท้ของผู้จัดการและลูกจ้างขององค์การ (Barney, 2002) เป็นผลรวมของคุณลักษณะต่างๆ ประสบการณ์ชีวิต ความรู้ พลัง ความปรารถนา ซึ่งคนนำเอามาลงทุนในการทำงาน (Weatherly, 2003: xx) และล่าสุด ทุนมนุษย์ในความหมายอย่างกว้างนั้น หมายถึง รูปแบบจำเพาะของทุนที่ฝังอยู่ในตัวคน ซึ่งประกอบด้วยส่วนที่สำรองไว้สำหรับบุคคล ได้แก่ สุขภาพ ทักษะ ความสามารถ และแรงกระตุ้นที่เป็นสิ่งผลักดันให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้แรงงานและทำให้บุคคลได้รับรายได้ในรูปของค่าจ้าง เงินเดือน และรายได้ประเภทอื่นๆ ส่วนความหมายอย่างแคบนั้นได้แก่ ความรู้ทั่วไปและความรู้เฉพาะ ความสามารถที่เป็นที่ต้องการ ทักษะ และประสบการณ์ และรวมถึงความสามารถที่จะใช้ทั้งหมดข้างต้นนั้นได้ถูกเวลาและถูกสถานที่ (Nureev, 2010:3-4)
นอกจากนี้ McGregor, Tweed และ Pech (2004: 7-8) ได้ระบุรายละเอียดต่างๆ ของความสามารถ (Competencies) ของคนงานในระบบเศรษฐกิจที่อาศัยความรู้เป็นฐาน (The knowledge economy) ว่าประกอบด้วยความสามารถที่เกิดขึ้นจากองค์ประกอบสามส่วน ได้แก่
1. ความรู้ ได้แก่ ความรู้ในเทคนิคเฉพาะ และความรู้เชิงวิชาชีพ ความสามารถด้านเทคโนโลยี ความรู้ที่ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ความเข้าใจอย่างกว้างขวางในสภาพแวดล้อมของธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลง
2. ทักษะ ได้แก่ ความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย ทักษะในการทำงานเป็นทีม ทักษะในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ความสามารถในการให้ความสำคัญกับลูกค้า ความสามารถในการในคอมพิวเตอร์และการปรับปรุงให้ทันสมัย ทักษะในการเจรจาต่อรอง ความสามารถในการตระหนักรับรู้ถึงโอกาส
3. คุณลักษณะได้แก่ ความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว ความเชื่อมั่นในตนเอง ความอดทน การเรียนรู้ที่รวดเร็วและการเน้นด้านการเรียนรู้
ส่วนความสามารถในเชิงการบริหารที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาทุนมนุษย์ในระบบเศรษฐกิจที่อาศัยความรู้เป็นฐานประกอบด้วยความสามารถที่เกิดขึ้นจากองค์ประกอบสามส่วน ได้แก่
1. ความรู้ ได้แก่ ความรู้ในวิธีการปฏิบัติด้านการบริหารในระบบเศรษฐกิจใหม่ ความรู้ในเครื่องมือที่เกี่ยวกับผลิตภาพ การวางแผนการพัฒนาอาชีพ พฤติกรรมมนุษย์ หรือจิตวิทยาพื้นฐาน ความรู้ในด้านเทคโนโลยีและปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน
2. ทักษะ ได้แก่ ทักษะในการวิเคราะห์ ทักษะในการสื่อสาร (ชักชวน การฟัง การรายงาน) ทักษะในการจูงใจ ความสามารถในการประเมินศักยภาพบุคคล ความสามารถในการประสานความมีเหตุผล อารมณ์และจิตใต้สำนึก ทักษะในการจัดการเวลาที่ขับเคลื่อนคนให้ดำเนินการตามกระบวนการ
3. คุณลักษณะได้แก่ การเป็นผู้กระตุ้นหรือผู้ช่วยเหลือผู้อื่น การเป็นผู้ที่สามารถเข้าถึงและพูดคุยส่วนตัวได้ มีบารมี การเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น
จากความหมายของทุนมนุษย์ต่างๆ ข้างต้น อาจจะสรุปความหมายของทุนมนุษย์ ได้ว่า “เป็นส่วนผสมของความรู้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ ความสามารถ หรือสมรรถนะ สุขภาพ สติปัญญา ค่านิยม พฤติกรรมที่แสดงออก และคุณลักษณะอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง องค์การและเศรษฐกิจของประเทศ”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น